CÂU 3: TÌM HIỂU VỀ NHỮNG SẢN PHẨM NÀO THUỘC NGÀNH DƯỢC ĐƯỢC PHÉP ĐĂNG TẢI LÊN WEBSITE, KHÔNG ĐƯỢC PHÉP ĐĂNG TẢI LÊN WEBSITE ?
Trả lời :
NHỮNG SẢN PHẨM CỦA NGÀNH DƯỢC ĐƯỢC PHÉP ĐĂNG TẢI LÊN WEBSITE
Luật dược 2005
Thông tư 13/2009/TT-BYT Hướng dẫn hoạt động thông tin , quảng cáo thuốc
Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lonhx vực văn hoá , thể thao , du lịch và quảng cáo
Điều 52 Luật dược 2005 có quy định
Quảng cáo và đăng bán các loại thuốc trên website phải đáp ứng các điều kiện sau :
1. Việc quảng cáo thuốc do cơ sở kinh doanh thuốc hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện và phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo ngành dược
2:Thuốc không kê đơn được quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo : trường hợp quảng cáo trên truyền thanh , truyền hình phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a, Có hoạt chất thuộc danh mục được phép quảng cáo trên truyền thanh , truyền hình do Bộ y tế ban hành ;
b,Có số đăng ký tại Việt Nam đang còn hiệu lự
3 .Là những thuốc, thực phẩm chức năng bồi bổ cơ thể đã được công bố chất lượng sản phẩm, có nguồn gốc, đầy đủ thông tin về thuốc...theo quy định của Bộ Y tế và quảng cáo theo đúng luật quy định của bộ y tế
NHỮNG SẢN PHẨM CỦA NGÀNH DƯỢC KHÔNG ĐƯỢC PHÉP ĐĂNG TẢI LÊN WEBSITE :
- Quảng cáo thuốc kê đơn; vắc xin, sinh phẩm y tế dùng để phòng bệnh; thuốc không phải kê đơn nhưng được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo bằng văn bản sử dụng hạn chế hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
- Thông tin, quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Sử dụng lợi ích vật chất hay tài chính dưới mọi hình thức để tác động tới thầy thuốc, người dùng thuốc nhằm thúc đẩy việc kê đơn, sử dụng thuốc.
- Lợi dụng số đăng ký cho phép lưu hành thuốc của Cục Quản lý dược, của cơ quan quản lý dược phẩm nước khác để quảng cáo thuốc.
- Sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, khuyên dùng thuốc.
- Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc.
- Sử dụng các loại kết quả nghiên cứu lâm sàng chưa đủ cơ sở khoa học, chưa đủ bằng chứng y học để thông tin, quảng cáo thuốc.
- Lợi dụng kết quả kiểm nghiệm, các chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp, huy chương do hội chợ triển lãm cấp cho sản phẩm và/hoặc đơn vị để quảng cáo thuốc.
- Thông tin, quảng cáo thuốc có nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam; lạm dụng hình ảnh động vật hoặc các hình ảnh khác không liên quan để thông tin, quảng cáo thuốc gây ra cách hiểu sai cho người sử dụng.
- Phát hành cho công chúng tài liệu thông tin thuốc cho cán bộ y tế.
- Dùng câu, chữ, hình ảnh, âm thanh gây nên các ấn tượng kiểu sau đây cho công chúng:
a) Thuốc này là số 1, là tốt hơn tất cả;
b) Sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất;
c) Sử dụng thuốc này không cần có ý kiến của thầy thuốc;
d) Thuốc này hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không có chống chỉ định.
- So sánh với ý đồ quảng cáo thuốc của mình tốt hơn thuốc, hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo, thông tin (trừ trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 9 tại Thông tư này) các thuốc chưa được cấp số đăng ký hoặc số đăng ký hết hiệu lực.
- Thông tin quảng cáo thuốc khi chưa nộp hồ sơ đăng ký thông tin, quảng cáo thuốc tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; thông tin, quảng cáo thuốc không đúng với nội dung đã đăng ký; thông tin, quảng cáo thuốc đang trong thời hạn xem xét, giải quyết hồ sơ theo quy định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét